14 thg 7, 2011

NHẬT KÝ CHUYẾN ĐI HÀ NỘI - TẬP 9 : NHỮNG CÔNG TRÌNH NỔI TIẾNG!

Rời Quốc Tử Giám liền kêu bác tài chạy về hướng cầu Long Biên và cầu Chương Dương vì đây là những cây cầu nổi tiếng ở Hà Nội.

Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc qua sông Hồng tại Hà Nội, do Pháp xây dựng (1899-1902) và đặt tên là cầu Doumer,  (tên của Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer). Dân gian còn gọi là cầu sông Cái. Hiện trên đầu cầu vẫn còn tấm biển kim loại có khắc chữ "1899 -1902 - Daydé & Pillé - Paris". (Sưu tầm)

Photobucket  
Cầu gồm 20 bệ trụ xây và mố, với chiều sâu 30m và cao 13,5m tính mức nước thấp nhất. Phía hữu ngạn có cầu vòm dài 800m, toàn thân cầu là 2.500m. (Sưu tầm)

Photobucket

Đây đã từng là cây cầu dài thứ hai trên thế giới - được mệnh danh là tháp Eiffel nằm ngang của Hà Nội - chỉ sau cầu Brooklyn bắc qua sông East-River của Mỹ.(Sưu tầm)

Photobucket

Thời gian và những biến cố đã làm thay đổi nét duyên dáng của cây cầu ngày xưa

Photobucket

Những nhịp cầu ngày xưa một thời lộng lẫy!

Photobucket

Nhưng nay đã bị lỡ nhịp rồi!

Photobucket

Nét độc đáo nhất của cây cầu là đường bộ hai bên, đường sắt ở giữa lối đi bên trái. Tháng 2/1902 khánh thành cầu, cũng là nối liền con đường Hà Nội, Hải Phòng và đặt khúc đường sắt đầu tiên của đường sắt xuyên Đông Dương. Khi ấy, Long Biên là một trong 4 cây cầu lớn nhất thế giới, nổi bật nhất ở Viễn Đông.

Photobucket

Đường tàu Nam Bắc.

Photobucket

Xuôi ngược Bắc Nam nối liền duyên tình người dân Việt

Photobucket

Ở cầu Long Biên nhìn sang thấy cầu Chương Dương


Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, trên quốc lộ 1A tại km170+200, địa phận Hà Nội. Đây là cây cầu lớn lần đầu tiên được thiết kế và thi công tại Việt Nam không cần có sự trợ giúp kỹ thuật của các kỹ sư nước ngoài. Tại cây cầu này các kỹ sư cầu đường của Việt Nam tự thử sức mình để có thể tự thiết kế và thi công các cây cầu lớn khác.

Photobucket


 Khởi công xậy dựng từ năm 1983 - 1986, có chiều dài 1.230m gồm 21 nhịp trong đó có 11 nhịp thép và 10 nhịp bê tông.(Sưu tầm)

Photobucket

Nhìn cầu Chương Dương có vẻ khang trang mới mẽ, 4 làn xe hai chiều lúc nào
 cũng đông đúc(Sưu tầm)
 
Photobucket

Cầu Long Biên nhìn từ cầu Chương Dương qua, dòng sông Hồng lúc nầy  thật êm ả.


Photobucket

Ra khỏi cầu Chương Dương lại trở về khu phố cổ, ghé cửa hàng ô mai mua thêm để làm quà.

Photobucket

 Thật  đẹp mắt khi chạy trên con đường gốm sứ ven sông Hồng. Một bức tranh gốm sứ thật đa dạng hoa văn và sắc màu rực rỡ!

Photobucket


"Con đường gốm sứ" dài gần 4.000 mét, với tổng diện tích là khoảng 7.000 m2.


Photobucket

Bức tranh do 20 nghệ sĩ Việt Nam, 15 nghệ sĩ quốc tế, 50 sinh viên mỹ thuật, cùng 100 nghệ nhân và thợ thủ công thực hiện, mang dấu ấn của làng gốm Bát Tràng, Chu Đậu, Phù Lãng, Bình Dương, Đồng Nai, Vĩnh Long, Ninh Thuận...


Photobucket

Tháng 10/2010, "Con đường gốm sứ ven sông Hồng" - công trình kỷ niệm đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội được khánh thành và nhận kỷ lục Guinness thế giới

Photobucket

Xe chạy ngang một tháp nước cổ ở hàng Đậu.

Photobucket

Tháp nước Hàng Đậu, công trình xây dựng năm 1894, trước cả cầu Long Biên, nằm tại ngã sáu của các phố cổ Hàng Than, Hàng Lược, Hàng Giấy, Hàng Đậu, Quán Thánh và đường Phan Đình Phùng. (Sưu tầm).

Hai tháp nước này được xây dựng bằng đá phá thành Hà Nội vào năm 1894, cùng xây theo một kiểu nên giống nhau như hệt. Đài xây hình tròn, đường kính 19 mét, tường cao hơn 20 mét, kể cả nóc là 25 mét, hình chóp nón.

Với tổng dung tích 2.500 m3, vào cuối thế kỷ 19, đầu 20, nước từ nhà máy được đưa lên hai tháp để phân phối theo ống dẫn đi khắp nơi trong thành phố. (Sưu tầm)

Photobucket

Tháp nước Đồn Thủy nằm lọt vào XN kinh doanh nước Sạch Hoàn Kiếm
không còn giữ được kiến trúc ban đầu.(Sưu tầm)
Nhìn đồng hồ gấn 11h00 rồi, đành tạm biệt Hà Nội thôi! Quay về nhà nghỉ ăn uống, sắp xếp valise, nghỉ ngơi chừng nửa tiếng là ra sân bay.
Cám ơn bác tài hiền hậu dễ mến đã tận tình cho chuyến dạo cảnh hôm nay. Khi thì "chạy chậm chậm cho tui chụp cảnh nầy", hay "ngừng lại ngừng lại!" hay "cho tui xuống xe,chờ ở đây nha!" vậy mà vẫn vui vẻ tươi cười và còn hỏi "chị đi coi gạch Bát Tràng không?".
 Tiếc quá không còn đủ thời gian nữa, đành hẹn lần sau  rồi!

(Còn tiếp)

5 nhận xét:

  1. Cũng may CTT gặp được bác tài tôt bụng nên mới chộp được nhiều ảnh đẹp HN. Con đường Gốm sứ Sông Hồng bộ đã đại tu rồi hả CTT.?

    Trả lờiXóa
  2. hôm trước trên mạng đồng loạt đưa những hình ảnh xuống cấp về một con đường Gốm sứ... thấy phơi đồ, loang lỗ, gạch vôi rơi rớt.. chẳng còn là con đường đạt kỷ lục Guiness... hôm nay đã khác rồi kia..

    Trả lờiXóa
  3. Em cũng không biết có tu bổ hay không vì không chạy hết con đường 4km.Nhưng người dân thiếu ý thức thì thấy vẫn còn chị à, cứ như vậy thì xuống cấp nhanh thôi, tiếc thật chị nhỉ!

    Trả lờiXóa
  4. Không có thời gian để đọc hết các tác phẩm của chị, HT đọc từ từ nghe chị.

    Trả lờiXóa
  5. Lâu lâu tạt qua ngắm cảnh Hà Nội một chút là ok rồi!

    Trả lờiXóa